สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

คำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายไร้สาย

ความปลอดภัยเครือข่ายไร้สายคือการหยุดคนจากการใช้บริการของเครือข่ายของเราที่ไม่ได้รับอนุญาต
เป็นงานหนักเพื่อรักษาความปลอดภัยเครือข่ายไร้สายจากแฮกเกอร์เมื่อเทียบกับเครือข่ายแบบใช้สาย เกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่าเครือข่ายไร้สายสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ผ่าน การกระจายสัญญาณในอากาศ
เพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยเครือข่ายไร้สายจากแฮกเกอร์เราควรทำตามขั้นตอนที่เหมาะสม เพื่อจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัย 
 
ถ้าคุณไม่รักษาความปลอดภัยเครือข่ายไร้สายจากแฮกเกอร์ ผลนี้ยังอาจรวมถึงการใช้เครือข่ายของเราในการโจมตีเครือข่ายอื่น ๆ ด้วย เพื่อความปลอดภัย ควรปฏิบัติตามเคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้
1 การกำหนดตำแหน่งเสาอากาศ
สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการ กำหนดตำแหน่งของจุดเชื่อมต่อสัญญาณเสาอากาศในสถานที่ที่ จำกัด ในช่วงที่ส่งสัญญาณที่จำเป็น. คุณไม่ติดตั้งเสาอากาศใกล้กับหน้าต่างกระจกเพราะไม่สามารถบังสัญญาณออกจากอาคารของเราได้ . แนะนำให้วางไว้ในตำแหน่งกลางของอาคาร
 
 
2. ใช้การเข้ารหัสรหัสผ่านแบบ WEP , WPA , WPA2:
เป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสแบบไร้สาย มันเป็นเทคนิคสำหรับการเข้ารหัสการจราจรบนเครือข่ายไร้สาย คุณไม่ควรข้ามไปเพราะจะช่วยให้แฮกเกอร์สามารถเข้าใช้งานเครื่อข่ายของเราได้ทันที
 
3   เปลี่ยน ปิดการใช้งานกระจาย SSID, SSID
SSID เป็นชื่ออุปกรณ์ไร้สายที่ปล่อยกระจายให้เชื่อต่อ โดยเป็นจุดการเข้าถึงเครือข่ายแบบไร้สายจากการที่ลูกค้า สำหรับการเข้าถึงแบบไร้สายทุกจุดควรกำหนดชื่อที่ไม่ซ้ำกันรวมทั้ง และควรซ่อนการออกอากาศ SSID ซึ่งมันจะไม่ปรากฏปรากฏในในรายการเครือข่ายที่ผู้ใช้ค้นหา
 
4   ปิดบริการแบบ DHCP
หากเรามีการแจก ip อัตโนมัติ แฮกเกอร์จะใช้การถอดรหัส  TCP/IP , subnet mask เช่นเดียวกับ IP address เพื่อตัดเครือข่ายไร้สายของคุณ ไม่ให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งมันแย่ มาก ๆ
 
5 ปิดการใช้งานหรือแก้ไขการตั้งค่า SNMP
ปิดการใช้งาน มิฉะนั้นแฮ็กเกอร์จะสามารถใช้ประโยชน์จาก SNMP เพื่อรับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเครือข่ายไร้สายของคุณ
 
ใช้ประโยชน์จากรายการ ผู้ใช้ที่เข้าถึงได้
สำหรับการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมของเครือข่ายไร้สายของคุณ หากว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ หรือโปรแกรมเสริม มีบริการที่ช่วยให้เราทราบเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับอนุญาต จัดการผู้ใช้งานได้ เช่นการทำ Authentication  ก็จะเป็นการรักษาความปลอดภัยที่ดีมากๆ