สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

แอพพลิเคชั่น Metro คืออะไร ? Windows 8

Metro Style Application

สำหรับคำถามที่ว่า แอพพลิเคชั่น Metro คืออะไร ? นั้นสามารถตอบได้เลยว่ามันคือ แอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ที่ทำงานบน Windows 8 หาคุณสนใจจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น Metro นั้นแตกต่างจากแอพพลิเคชั่นแบบ Desktop อย่างไรล่ะก็ มาดูกันเลย

 

แอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนการทำงานหลายมุมมอง

แตกต่างจากแอพพลิเคชั่น Desktop แอพพลิเคชั่นแบบ Metro นั้นมีสนับสนุนการทำงานหลายมุมมอง และเป็นรูปแบบไร้เมนู (Chromeless) ซึ่งปกติแล้วแอพพลิเคชั่น Metro จะใช้พื้นที่เต็มทั้งหน้าจอ ซึ่งจะสนับสนุนหลากหลายความละเอียดหน้าจออีกด้วย

แอพพลิเคชั่นที่ทำงานได้ดีกับการสัมผัสและปากกา

แอพพลิเคชั่น Metro สามารถทำงานได้ดีในการใช้งานทั้งแบบ สัมผัส ปากกา และ คีย์บอร์ด โดยการรับคำสั่งเพื่อทำงานนั้นจะทำงานได้เหมือนกันทุกประการ

แอพพลิเคชั่นสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกันได้

แอพพลิเคชั่น Metro สามารถเชื่อมต่อข้อมูลถึงกันได้เหมือนกับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Metro อื่นอย่างลงตัว ทำให้เราสามารถทำงานหลายแอพพลิเคชั่นพร้อมกันได้อย่างสะดวกสบาย

ส่วนติดต่อผู้ใช้สำหรับการควบคุมการทำงานแบบใหม่

  • แอพบาร์ (App bar) :
    แอพบาร์ คือ ส่วนจัดการและควบคุมหลักไม่ว่าจะเป็น ส่วนนำทาง ส่วนรับคำสั่ง และส่วนของเครื่องมือ เราสามารถเรียก แอพบาร์ออกมาได้โดยการแตะที่ขอบล่างของหน้าจอแล้วลากขึ้น ถ้าเป็นเมาส์จะใช้การคลิกขวา โดยแอพบาร์จะแสดงขึ้นมาเป็นแถบด้านล่างของหน้าจอ
  • ชาร์ม (Charms):
    ชาร์ม คือ ส่วนจัดการหลักอีกส่วนของทุกแอพพลิเคชั่นโดยจะประกอบด้วย search, share, connect, settings และ start โดยผู้ใช้สามารถ
    -  ค้นหาข้อมูลที่อยูในแอพพลิเคชั่นตัวเอง และค้นหาข้อมูลในแอพพลิเคชั่นอื่น
    -  แบ่งปันข้อมูลให้แอพพลิเคชั่น หรือ บุคคลอื่น
    - ไปที่หน้า Start
    - เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น เพื่อการส่งข้อมูล หรือสั่งพิมพ์
    - ไปยังหน้าตั้งค่าเพื่อปรับแต่งการใช้งานแอพพลิเคชั่น

แอพพลิเคชั่นที่แสดงเป็น ไทล์ (tiles) และใช้งานเหมือนกับ ไอคอน

แอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่ถูกติดตั้งจะไปแสดงผลอยู่ที่หน้า Start Screen โดยเราสามารถ คลิก หรือ แตะ เพื่อเริ่มการทำงานแอพพลิเคชั่น

แอพพลิเคชั่นที่เห็นเป็นรูปแบบสี่เหลี่ยมนั้นจะเรียกว่าไทล์ โดยแอพพลิเคชั่นอาจมีข้อมูลที่เป็นข้อความหรือรูปภาพแอพพลิเคชั่นส่งออกมา ให้ผู้ใช้เห็น ถึงแม้แอพพลิเคชั่นนั้นจะไม่ได้เปิดใช้งานอยู่ก็ตาม ซึ่งเราเรียกรูปแบบการทำงานนี้ว่า ไลฟ์ไทล์ (live tiles)

สามารถดาว์นโหลดมาติดตั้งได้ผ่าน Windows Store

แอพพลิเคชั่นนั้นจะถูกนำมาขายใน Windows Store ซึ้งมีทั้งแบบที่ฟรี และต้องซื้อ โดยเราสามารถดาว์นโหลดแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการได้ตามต้องการ

ที่มา: http://www.windows8.in.th