สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

จัดระเบียบ Start Screen ใน Windows 8 ภาค 1

จัดระเบียบ Start Screen ภาค 1 – จัด Group ให้กับ icons


 
Organize Your Start Screen 

ปัญหาสำคัญที่ผู้ใช้ Windows  8 ทุกคนเจอเสมอคือหลังจากที่เราติดตั้ง Application ทั้ง Metro Application และ Desktop Application จะทำให้ Start Screen จะเต็มไปด้วย icons จำนวนมากและขาดความเป็นระเบียบในการใช้งาน ในบทความนี้เราจะมาจัดการปัญหานี้ โดยการ จัดระเบียบ start screen ให้สวยงามและน่าใช้งาน

 

วิธีการจัดระเบียบ Start Screen มีสิ่งที่ต้องทำด้วยกัน 3 อย่างเป็นหลัก ดังนี้

1. จัด Group และลำดับให้กับ icons

2. unpin icons และ pin icons

3. การตั้งชื่อ Group Name

โดยจริงๆ แล้วหากท่านเริ่มคุ้นเคยในการใช้งาน Windows 8 แล้ว ขั้นตอนทั้งหมดจะทำได้เบ็ดเสร็จให้เวลา 5 นาทีเท่านั้น เนื่องจาก Windows 8 เองมีการตอบสนองที่รวดเร็วและทำงานได้ง่ายตรงตามที่ท่านต้องการ

Organize Your Start Screen

จัด Group และลำดับให้กับ icons

icons ต่างๆ บน start screen นั้น ในการแสดงผลจะถูกแสดงผลในลักษณะของ Group โดยมีช่องว่างเป็นสิ่งที่แบ่งระหว่าง Group เราสามารถนำ icon แต่ละ icon ย้ายไปบนอีก Group หนึ่ง, สร้าง Group ใหม่ หรือการเปลี่ยนลำดับการแสดงผลภายใน Group เดิมได้ทั้งหมดครับ

การย้าย Group หรือลำดับทำได้ดังนี้ครับ

1. คลิกซ้ายค้างที่ไอคอนที่ต้องการย้าย ผลลัพธ์ที่เห็นได้เมื่อสามารถย้ายได้แล้วคือ icons อื่นที่ไม่ได้ถูกคลิกจะมีขนาดเล็กลง

Organize Your Start Screen

2. ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยน Group หรือเปลี่ยนลำดับนั้น ให้ลาก icon ที่เลือกไปวางที่ตำแหน่งที่ต้องการ เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้เรียบร้อยครับ แต่ในกรณีที่ต้องการสร้าง Group ใหม่สำหรับ icon ที่เลือก ให้ลาก icon ไปวางในช่องวางระหว่าง Group ที่ต้องการดังภาพ

Organize Your Start Screen

3. เมื่อเราปล่อยเมาส์หรือทัชกรีนแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้คือ icon ที่เลือกนั้นจะถูกสร้างใน Group ใหม่ขึ้นมา จากนั้นท่านก็สามารถจัดระเบียบไอคอนอื่นๆ ได้ด้วยวิธีเดียวกันนี้ครับ

Organize Your Start Screen

ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนลำดับ Group ในการแสดงผล ท่านสามารถใช้ Semantic zoom เพื่อมอง Group รวมและลากเปลี่ยนลำดับของ Group ได้ครับ โดยเครื่องมือ Semantic zoom นั้นสามารถคลิกได้มุมขวาล่างสุดของ Start Screen ดังภาพครับ

Semantic Zoom

ที่มา : http://www.windows8.in.th/organize-your-start-screen/