สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

สร้าง Application บนมือถือเพียงแค่ใช้ HTML !!!

 

ในปัจจุบัน smart phone เข้ามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้น ทั้งระบบ Android, iOS, BlackBerry หรือแม้แต่ Window Phone ซึ่งนักพัฒนาก็หันไปสร้างสรรค์ Application ต่างๆเพื่อให้รองรับกับมือถือเหล่านี้ แต่ด้วยความต่างของภาษาของแต่ระบบ ความยากง่ายที่ต่างกัน ทำให้การพัฒนา Application บนมือถือไม่ง่ายเอาซะเลย

 

แล้วในวันนี้แนวทางใหม่ที่ง่ายมากยิ่งขึ้นในการพัฒนา Application ก็มาช่วยเหลือนักพัฒนาทั้งหลายที่อยากทำ Application เหล่านี้ นั้นก็คือ PhoneGap และ Sencha Touch เรามาแนะนำกันที่ละตัวกันเลยดีกว่า

PhoneGap

Take the pain out of compiling mobile apps for multiple platforms

PhoneGap คือ Open Source ที่มาช่วยแปลงโค๊ด HTML ของคุณให้เป็น Native API ให้กับมือถือระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Android iOS BlackBerry และ Window Phone

ซึ่งเจ้า PhoneGap นี้สามารถแปลง HTML5 + CSS + Javascript ของคุณให้กลายเป็น Application ที่เหมือนสามารถรันได้จริงๆ โดยไม่ต้องเปิดเว็บ Browser

ซึ่งตอนนี้เขาก็มี API ที่คุณสามารถนำไป Build ในได้โดยนำไปว่าไว้ที่ตัว Editor ของแต่ละระบบ ซึ่งในเร็วๆนี้ PhoneGap ก็จะมีการ Build Application ผ่าน Cloud!! ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องมี Eclipse หรือ xCode อีกต่อไป

คุณสามารถทดลอง Beta ได้ที https://build.phonegap.com/

 

Sencha Touch

Build rich web apps for Apple iOS and Android devices.

หลังจากที่เราได้รู้จัก PhoneGap กันแล้วที่นี้คำถามก็เกิดขึ้นว่าแล้วเราจะเขียนเว็บยังไงให้สวยและหน้าเหมือน Mobile Application ล่ะ!? Sencha Touch คือคำตอบที่ดีสุดของคำถามนี้

Sencha Touch คือ Web FrameWork โดยใช้ Javascript ในการเขียนเป็นหลัก ซึ่งเขามีเครื่องมือต่างๆมากมายที่สามารถช่วยให้เราสร้าง Application หน้าตาเหมือน Mobile App เด๊ะๆ กันเลยทีเดียว สำหรับคนที่เขียน Javascript งูๆปลาๆ มาก็ไม่ต้องตกใจกลัว เพราะ Sencha Touch เขามี Learning Center ที่แนะนำวิธีการสร้าง Component ต่างๆได้อย่างง่ายได้ อีกทั้ง Community ของ Sencha Touch ก็ค่อนข้างใหญ่พอสมควร (มีปัญหาแล้วก็ Google พอเจอบ้าง) อีกทั้งเขายังมีตัวอย่างมากมายที่สามารถให้เรา Copy เอาไปใช้งานต่อได้

ตัวอย่าง Sencha Touch ดูไม่ออกเลยซิว่ามันคือเว็บ !!

ดูตัวอย่างอื่นๆได้ที่ http://www.sencha.com/products/touch/demos/

 

และเจ้า Sencha Touch ตัวนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ใช้สำหรับ Mobile Application อย่างแท้จริง ซึ่งมันสามารถจัดการ Event จากการจิ่มที่หน้าจอของเราได้ด้วย!! ไม่ว่าจะเป็น จับลาก สองนิ้วขยาย เป็นต้น
อีกทั้ง Sencha Touch และ Phone Gap ก็ได้จับมือกันเพื่อที่จะสร้าง Mobile Application เจ๋งๆ ขึ้นมา
แน่นอนว่าความสามารถของ Sencha Touch และ PhoneGap นั้นจะสามารถช่วยให้คุณสร้าง Mobile Application ของคุณได้ด้วยวิธีง่ายๆ แต่มันก็ยังมีข้อจำกัดในด้านการเข้าถึง Hardware ส่วนต่างๆของมือถือของคุณ และแน่นอนว่ามันไม่ใช่ Native ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้มันคิดเก่งมากมายเหมือนภาษาของมันเอง ดังนั้น Sencha Touch และ PhoneGap จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนอยากสร้าง Mobile Application ง่ายๆ ติดต่อกับ Internet ได้เป็นต้น
สุดท้ายนี้ wegethosting ก็อยากให้คนไทยหันมาสร้าง Mobile Application ของตัวเองกันเยอะๆ ขอบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณใช้ Sencha Touch และ PhoneGap ในการสร้าง Mobile Application นั้นเท่ากับว่าคุณเหนื่อยยิงปืน 2 นัด ได้นกมาเป็นสิบตัวแน่นอนค่ะ
คราวหน้า Wegethosting จะมาแนะนำการเขียน Sencha Touch ให้รู้จักกันนะค่ะ มาติดตามกันเยอะๆน่ะค่ะ
 
credit : http://www.wegethosting.com/blog/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87-application-%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%84/