สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

GUIDE TIP คำแนะนำสำหรับคนเขียน PHP ในปี 2018

         ทุกวันนี้มีเว็บไซต์และเว็บแอพลิเคชั่นมากมายเปิดใช้บริการบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความสวยงาม ความน่าตื่นตาตื่นใจ ลูกเล่นที่แพรวพราว นั้นน่าจะนับว่าเป็นข่าวดีจริงๆที่บน Browser ของคุณเต็มไปด้วย User-interface ล้ำๆ ดูดี แต่ข้างในส่วนของ Back-end กลับแฝงไปด้วยความลึกลับเพราะนักพัฒนาขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของพื้นฐาน Fundamental

Guide Tip นี้เริ่มต้นกันเลย

1.ทำงานด้วย Composer

Composer คือ package manager สำหรับภาษา PHP ซึ่งมี libraries ดีๆ คุณภาพ และเป็นงานเปิด หรือ Open Source
กันเป็นจำนวนมาก วิธีที่จะใช้งานได้ดี คือใช้เครื่องมือจัดการ เพื่อให้เข้าถึง และจัดการ เครื่องมือต่างๆ ได้ร่วมกันง่ายขึ้น

2.Don’t limit your project to just one framework

นักพัฒนาที่ดี ไม่ควรหลงไหล อยู่กับ Platform เดิมอยู่แบบเดียว แต่… จะให้โยกไปไกลๆเลย จะข้ามภาษาไปเลย ก็ดูจะ โหดไป ก็น่าจะใช้เวลา ศึกษากันนาน…. อยู่นะ งั้นก็เลย ให้เริ่มจาก การข้าม Framework ก่อนละกัน ใครที่เคยใช้แค่ framework เดียว ก็หัดไปดู ตัวอื่น ว่าเค้าเป็นอย่างไร ทำงานอย่างไร ดีอย่างไร น่าใช้ หรือไม่น่าใช้อย่างไร

3.ใช้ PSR-2 coding style guide

ไม่ว่าคุณจะเขียน Code คนเดียว หรือทำงานเป็นทีม ยังไงก็ยัง แนะนำให้ใช้ standard ในการทำงานครับ ส่วนใครมือใหม่ ทำผิดบ่อยๆก็ใช้ fixer เป็นตัวช่วย Auto ได้ดีเลยครับ เผื่อวันหนึ่ง ได้มีโอกาส เขียนงานใหญ่ๆ จะได้ไม่ต้องกังวล

4.Write unit tests

งานของเรา เขียนขึ้นมา ก่อนเอาไปให้ คนอื่นเทสใช้งาน เอามาทดสอบเอง ในระบบ ในรูปแบบของ OOP เพื่อให้ Dev เข้าใจกันก่อน ว่ามันรับค่าอะไรมา ถูกต้องไหม ส่งผลลัพธ์ อะไรออกมา แล้วมันถูกต้องไหม อันนี้อยากทำได้ หัดมานาน แต่ยังไม่เคยใช้งานจริงเลย ปีนี้เลยตั้งใจไว้ ส่วนใครยังไม่ได้หัด รีบเลย

5.DocBlock your code

Comment เนื้อหา และความจำเป็นต่างๆ ในส่วนของ file ในส่วนของ class ในส่วนของ methods ให้ครบ อันที่จริงถ้าเดินตาม PSR-2 มันก็บังคับ อยู่แล้วนะ อยากให้คนอื่น เข้าใจได้ โดยที่ไม่ต้อง อธิบายเพิ่ม แค่อ่านจาก Code แต่พยายามให้มันเกิด ประโยชน์จริงๆ อ่านแล้วเข้าใจได้จริงๆ แนะนำเปิดดู ศึกษาจากของ project คนอื่นๆที่เป็น opensource 

6.Use git now

ทุกวันนี้ ยังเห็นหลายๆคน ยังไม่เคยใช้ Git หรือยังใช้ Git ไม่คล่อง ปี 2018 แนะนำว่า ใช้ทั้งวันครับ ไม่ใช่แค่ ทุกวันนะครับ แต่เป็นทั้งวัน และถ้าเป็นไปได้ แนะนำเป็น command line จะได้คล่องๆไปเลย

7.Security Don’t Trust your user

การกรองอะไรบน UI ที่ขึ้นแจ้งเตือนสวยๆ ตอนเรากำลัง คีย์ข้อมูล อันนั้นคือ การทำให้ ประสบการณ์ผู้ใช้ เค้าดี แต่อย่าลืม ดักไว้ที่หลังบ้าน ถ้าหากข้อมูลมา ไม่ถูกต้อง หรือว่ามาแบบ ไม่ประสงค์ดี จะได้ดักไว้ การเขียนแนว defense เป็นประโยชน์เสมอ ต่อให้มัน รก ยุ่งยาก เสียเวลา และน่ารำคาญก็เถอะ

ส่วนใครที่กำลัง จะเริ่มต้นเขียน Code ภาษา PHP ในปีนี้ ลองอ่านบทความเรื่องนี้ สำหรับการเริ่มต้นดู ก็ไม่เลวนะ

ที่มา ::  https://teerapuch.com