สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

แนะนำ 3 วิธีตั้งค่า Windows 10 ให้เร็วขึ้น เพิ่มความเร็วให้เครื่อง

หลายคนกำลังหาวิธีตั้งค่าเพื่อปรับ Windows 10 ให้เร็วขึ้น เพิ่มความเร็วให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้งานให้เร็วขึ้น เนื่องจากเครื่องคอมที่ใช้งานนั้นมีสเปคไม่สูงมาก แล้วพอใช้งาน Windows 10 ที่มีฟังก์ชั่นเยอะ ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำเทคนิค”วิธีตั้งค่า Windows 10 ให้เร็วขึ้น” โดยมีด้วยกัน 3 การตั้งค่าที่จะแนะนำให้ลองเอาไปปรับในเครื่องที่มีสเปคไม่แรง

ตั้งค่า Windows 10 ให้เร็วขึ้น

หลายคนไม่อยากใช้ Windows 10 แต่โดนบังคับ เช่นคนที่ซื้อคอมมาใหม่เป็นโดยสเปคซีพียู Gen 7 ซึ่งซีพียูรุ่นนี้ไม่รองรับ windows เวอร์ชั่นอื่นเลยจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ Windows 10 นั้นเอง แต่ก็มีอีกหลายคนที่แม้จะรู้ว่าเครื่องสเปคต่ำแต่อยากจะลง windows 10 จะได้อัพเดททันสมัย

การเพิ่มความเร็ว Windows 10

โดยการปรับความเร็วให้กับ Windows 10 นี้จะแนะนำให้ผู้ใช้เข้าไปตั้งค่าภายในเครื่องด้วยกัน 3 ฟังก์ชั่น เพื่อปิดไม่ให้ทำงานซึ่งจะช่วยลดการทำงานของเครื่องด้วย

ขั้นตอนที่ 1 ตั้งค่า Power plan

ปกติเครื่องทั่วไปในส่วนของ Power จะเลือกแบบประหยัดพลังงานไว้เป็นค่าเริ่มต้น เพราะแบบนี้จึงเป็นการลดประสิทธิภาพของเครื่องลงไป ดังนั้นควรตั้งให้เป็นแบบ High performance แต่ถ้าใครกำลังใช้ Notebook ก็จะทำให้การใช้เครื่องผ่านแบตเตอรี่นั้นทำให้แบตหมดเร็วกว่าเดิม ซึ่งดูวิธีตั้งค่าได้ตามด้านล่างนี้

  1. เปิด Control Panel จากนั้นเลือก Power Options (ปล. ถ้าใครหา Control Panel ไม่เจอก็คลิกดูที่นี้ Link)

Power Options

  1. เปลี่ยนเป็นแบบ High performance แล้วก็ปิดหน้าต่างไปได้เลย

High performance

ขั้นตอนที่ 2 ปิดใช้งาน Startup โปรแกรมที่จะเปิดอัตโนมัติ

ทุกครั้งที่มีการเปิดเครื่องใหม่ก็จะมีโปรแกรมต่างๆ ที่ติดตั้งไว้ในเครื่องเปิดขึ้นมาแบบอัตโนมัติทุกครั้งพร้อมกับ Windows 10 โดยบางโปรแกรมนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดทุกครั้งเลย ซึ่งสามารถเข้าไปปิดได้ที่ Task Manager > แถบ Startup หรือ ดูรายละเอียดการตั้งค่า Startup ได้ที่นี้ Link

Task Manager Startup

ขั้นตอนที่ 3 ปิด Visual Effects ที่ไม่จำเป็น

ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่ามีฟังก์ชั่น Start menu, taskbar, และ action center ใน Windows 10 จะเป็นแบบ transparent หรือพื้นหลังโปร่งแสง และยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆอีกหลายตัวใน windows 10 โดยวิธีการปิดนั้นก็ไปที่ Performance Options ดูได้ตามด้านล่างนี้

  1. เปิด Run box โดยกดปุ่ม Windows + R ที่คีย์บอร์ด จากนั้นพิมพ์คำสั่ง “sysdm.cpl” ตามด้วยกด Enter หรือคลิก Ok

Run sysdm.cpl

  1. คลิกเลือกแถบ Advanced แล้วให้คลิกปุ่ม Settings ภายใต้หัวข้อ “Performance”

Performance

  1. จากนั้นเอาเครื่องถูกออกจากช่องที่ต้องการ ปิดการทำงานฟังก์ชั่นที่ไม่จำ หรือเลือก Adjust for best performance เพื่อปิดส่วนที่เครื่องแนะนำ แต่หากต้องการเหลือไว้บางส่วน เพื่อให้หน้าจอไม่เพี้ยนไป ผมก็แนะนำเลือกไว้ตามตัวอย่างรูปภาพนี้

Performance Options

  1. เลทอกเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม Apply เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงก่อน หากไม่ต้องการแก้ไขอะไรก็ให้คลิกปุ่ม Ok

หลังจากกำหนดเสร็จแล้วก็แนะนำให้ทำ disk cleanup เพิ่มเติม และให้ Restart เครื่อง 1 รอบ เมื่อเครื่องเริ่มทำงานอีกครั้งก็ลองใช้งานว่าเครื่องเร็วขึ้นไหม

ที่มา ::  https://www.nongit.com/blog/how-to-speed-up-windows-10.html