สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology


Office of Academic Resources and Information Technology

ศรีสุดา สง่า's blog

การปรับตัวของ "เว็บบราวเซอร์" แข่งเพิ่มลูกเล่น เติมฟังก์ชั่นใหม่พรึ่บ

การมาถึงของสมาร์ทโฟนและแท็บเลตทำให้พฤติกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้งานทั่วไป ส่งผลให้คนทั่วไปเปลี่ยนมาเข้าถึงเนื้อหาในเว็บไซต์ผ่านการเปิดใช้
แอปพลิเคชั่นแทนหน้าต่าง "เว็บบราวเซอร์" ทำให้บรรดาเว็บบราวเซอร์ทั้งหลายต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

"เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล" รายงานว่า บริษัทเว็บบราวเซอร์ยักษ์ใหญ่ไล่ตั้งแต่กูเกิลไปจนถึงบริษัทหน้าใหม่ต่างอยู่ในช่วงเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ ๆ

วิธีการถนอมแบตโน้ตบุ๊ค

         1. พยายามลดการใช้พลังงานแบตเตอรี่เกินกำลัง ซึ่งแม้ว่าการแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์แต่ละรุ่นจะถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานนั้น ๆ แล้วก็ตาม แต่หากเราลดการใช้กำลังไฟที่ไม่จำเป็นก็จะช่วยลดภาระของแบตเตอรี่และช่วยยืดอายุการใช้งานได้ เช่น สำหรับ Notebook เมื่อไม่ได้ใช้งาน wireless lan, bluetooth ก็ควรปิด ไม่ควรเปิดไว้ เพราะว่าระบบเหล่านี้ก็จะทำงานกินไฟไปเรื่อย ๆ โดยไม่จำเป็น

สิ่งดีๆ ที่คุณจะพบใน Windows 8

1.การบูตเครื่องได้เร็วมากเมื่อเทียบกับวินโดวส์อื่นๆ เพียงไม่กี่วินาทีคุณก็สามารถใช้งานวินโดวส์ได้แล้ว 2.อินเตอร์เฟสใหม่ที่แปลกตาหน้าแรกของการใช้งานคุณจะเจอ แอพพลิเคชันหรือโปรแกรมที่ใช้งานมารวมอยู่หน้าเดียวกันที่หน้า Start แบบ Modern Style สะดวกในการใช้งาน อาทิเช่น แอพพลิเคชันของอีเมล, รูปภาพ, ข่าว, ปฏิทิน, พยากรณ์อากาศและอื่น ๆ อีกมาก ทั้งนี้ยังแสดงเป็นแบบอัพเดทตลอดเวลา ซึ่งทำให้คุณทราบข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

คนไทยเสี่ยงสมองเสื่อม เพราะมือถือ ?

 ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ ความไฮเทคที่มากขึ้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย แต่คุณเคยคิดบ้างหรือไม่การใช้มือถืออาจกำลังทำให้คุณสมองเสื่อมอยู่ก็เป็นได้...

เตือนภัย ระวังตัวปรับปรุง Java ปลอม!

เผย มัลแวร์ตัวใหม่ จะมีลักษณะคล้ายกับตัวปรับปรุงจาวาที่ออกมาเพื่อแก้ไขช่องโหว่ในช่วงนี้

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารช่วยพัฒนาองค์กรได้อย่างไร?

 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารหรือ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS ) หมายถึง การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผลและการสร้างสารสนเทศขึ้นมาเพื่อช่วยในการตัดสินใจ การประสานงานและการควบคุม นอกจากนั้นยังช่วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในการวิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหาและสร้างผลิตภัณฑ์หรือผลงานใหม่โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ( Hardware ) และโปรแกรม ( Software ) รวมทั้งผู้ใช้ (Peopleware) เพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จในการได้มาซึ่งสารสนเทศที่มีประโยชน์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งค

ข้อแนะนำในการทำเว็บไซต์

 
    1. การเลือกเนื้อหาเว็บไซต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ทั้งการจัดโครงสร้าง และ ความ นิยมของเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเลือกหัวข้อใด ควรเริ่มต้นจาก การสำรวจตัวเอง ว่า ชอบ หรือ สนใจสิ่งใด มากที่สุด หรือ มีความรู้เชี่ยวชาญด้านใดมากที่สุด

การใช้งานฟังก์ชั่น explode();

การใช้งานฟังก์ชั่น explode();

ฟังก์ชั่น explode(); เราจะใช้ก็ต่อเมื่อ เราต้องการที่จะแยกสัญลักษณ์ต่างๆ ออกจากข้อความตามที่เรา
ต้องการและจะแบ่งข้อความนั้นเก็บไว้ในตัวแปลอาร์เรย์ เช่น เราต้องการแสดง 20/พฤศจิกายน/2550 เป็น 
วันที่ 20 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2550
 เราก็จะสามารถนำฟังชั่นนี้มาประยุกต์ใช้งานได้

เมื่อเวลาของเซิร์ฟเวอร์ไม่ตรง


	
มักเกิดกับการใช้ PHP ต่างเวอร์ชั่นกัน หรือใช้เซิร์ฟเวอร์ของเมืองนอก ซึ่งเวลาตามที่ตั้งของ Server อาจไม่ตรงกับเวลาของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ PHP คืนค่าเวลาตามเวลาของ Server
 
วิธีนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เนื่องมาจากเราอาจไม่สามารถแก้ไขเวลาของ Server ด้วยตัวเองได้ โดยให้เราอ่านค่าเวลาตามที่กำหนดของเราเอง
 
<?php
  $hour=+0; //จำนวนชั่วโมงที่ทด เป็น บวก หรือ ลบก็ได้
  $min=+0; //จำนวนนาทีที่ทด เป็น บวก หรือ ลบก็ได้