สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

แพร่ภาพตัวคุณจัดรายการสดให้คนทั้งโลกได้ชมด้วย Hangout On Air บริการใหม่บน Google+

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Google ได้เปิดฟีเจอร์บริการ Hangout On Air ให้ประชาชนทั่วไปสามารถควบคุมและจัดรายการอินเตอร์เน็ตทีวีของตัวเอง เผยแพร่สดพร้อมกันทาง  Google+ , youtube และเว็บไซต์ของตัวเองได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ คนทั่วไป จะได้ใช้ Hangout Onair เวอร์ชั่นใหม่นี้ด้วย โดยเฉพาะพวกเจ้าของเพจต่างๆ บน Google+

คุณสมบัติของ Hangouts On Air ที่แตกต่างจาก Hangouts แบบเดิมที่เราใช้เฉพาะการสนทนาอย่างเดียว คือเราสามารถเผยแพร่ภาพ Hangouts แบบ Public สดๆให้คนทั่วโลกได้เห็น และสามารถบันทึกภาพได้เก็บไว้ใน youtube ได้อย่างง่ายดาย

วิธีการเปิดใช้งาน Hangout Onair

คลิกทื่ Start a Hangout จากนั้น คลิกเลือกบุคคลอื่นๆ เช่นเพื่อนๆผู้ร่วมดำเนินรายการ คู่สัมภาษณ์  หรือเป็นกลุ่มแวดวงเพื่อนๆ มาที่  Hangouts ของคุณด้วย จากนั้นก็ตั้งชื่อ Hangout แล้วคลิก Enable Hangouts On Air เสร็จแล้วคลิกปุ่มHang out

อ่านเงื่อนไขแล้วคลิกตกลงยอมรับเงื่อนไข เพื่อเริ่มใช้งาน Hangouts ได้ ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำเพียงครั้งเดียวเมื่อคุณใช้งาน Hangouts On Air เป็นครั้งแรก ในครั้งแรกที่เริ่มต้นการใช้งาน Hangouts On Air จะขอให้เชื่อมโยงกับบัญชี youtube ของคุณด้วย เพื่อให้ Hangouts สามารถบันทึกภาพ Hangout ลงในช่อง youtube ของคุณได้

เมื่อเสร็จแล้วคลิก Hangout ก็จะเริ่มต้นการ Hang out แต่… ยังไม่ได้เผยแพร่ภาพทันที ซึ่งทำให้คุณสามารถมีเวลาเตรียมตัวทั้งแต่งหน้า ปรับแสงปรับกล้อง ให้ดูดีขึ้นก่อนการออนแอร์

หากต้องการเผยแพร่การถ่ายทอดสดของเราผ่านทาง blog ของคุณ หรือเว็บอื่นๆด้วย ก็คัดลอก url หรือโค๊ดต่างๆ มาแปะบนเว็บของคุณและเว็บอื่นๆ

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็คลิก Start Broadcast เพื่อเริ่มออนแอร์ถ่ายทอดสดได้ทันที ซึ่งจะเริ่มสดพร้อมกัน 3 ช่องทางคือ Google+ , Youtube ช่องของคุณ , และเว็บ blog ที่คุณแปะ Hangouts On Air ไว้  รวมทั้งควบคุมวีดีโอว่าจะฉายไปที่คนไหน ปิดเสียงรบกวนบุคคลคนนั้นได้

ในขณะที่แพร่ภาพ ทุกคนจะเห็นกิจกรรมต่างๆบน Hangout ยกเว้นการแชตสนทนา และจำนวนคนรับชม จะรู้แค่เฉพาะเจ้าของห้อง Hangout เท่านั้น

เมื่อจบการ Hangouts On Air สิ่งที่ถูกบันทึกในขณะออนแอร์ทั้งหมด ก็จะถูกโพสขึ้น youtube ที่คนพลาดชม Hangout สดๆนั้นสามารถรับชมย้อนหลังได้ทันที

หากคุณเป็นคนจัดรายการทางอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ได้เวลาที่จะลองประสบการณ์ใหม่โดยการจัดรายการร่วมกัน ในบริเวณต่างสถานที่กัน ผ่านทาง Google Hangsout On Air ได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้ :)  

 ข้อมูลจาก http://www.it24hrs.com/2012/how-to-hangout-on-air/