สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

แอพถ่ายภาพ"หน้าโจร"ที่ขโมยมือถือได้

       สำหรับผู้ใช้มือถือ Android ที่กังวลว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะถูกขโมย หรือเผลอลืมไว้ที่ไหน? แล้วใครบางคนเก็บได้แต่ไม่ยอมคืน ด้วยฟีเจอร์ Lock Cam ที่มาพร้อมกับ Lookout แอพฯ บนอุปกรณ์ Android มันจะถ่ายรูปหน้าหัวขโมยที่พยายามจะ unlock มือถือ หรือแท็บเล็ตของคุณ แล้วส่งภาพดังกล่าวให้กับคุณทางอีเมล์
 

        Lookout Mobile Security อัพเดทฟรีแอพฯบน Android ด้วยคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Lock Cam ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของมือถือ หรือแท็บเล็ตที่ติดตังแอพฯ ตัวนี้ สามารถติดตามมือถือ หรือแท็บเล็ตที่หายไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมันทำให้คุณทราบได้ว่า ผู้ที่เก็บมันได้โดยบังเอิญ แต่ไม่อยากคืน หรือหัวขโมยที่เอามือถือคุณไปมีหน้าตาเยี่ยงไร? โดยฟีเจอร์การทำงานของ Lock Cam จะทำการถ่ายภาพของผู้ใช้มือถือ หรือแท็บเล็ตของคุณด้วยกล้องทีอยู่ด้านหน้า เมื่อเวลาที่ใครบางคนพยายามจะปลดล็อคด้วยการมั่วรหัส 3 ครั้ง จากนั้นแอพฯ Lookout ก็จะส่งอีเมล์ภาพถ่ายใบหน้าของหัวขโมยพร้อมตำแหน่งของสถานที่ที่มันพยายามจะปลดล็อคมือถือ หรือแท็บเล็ตไปยังอีเมล์แอดเดรสของคุณ

       ทั้งนี้ Lookout กล่าวว่า ตัวแอพฯ จะถ่ายรูปเจ้าหัวขโมยอย่างเงียบๆ โดยที่เจ้าหัวขโมยไม่รู้ตัวเลยว่า ถูกบันทึกภาพใบหน้าไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ Lookout เวอร์ชันอัพเดทที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Lock Cam สามารถดาวน์โหลดฟรีได้จาก Google Play ซึ่งแน่นอนว่า มันเป็นเวอร์ชันที่สามารถใช้งานได้กับผู้ใช้อุปกรณ์ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเปิดเผยว่า มีความตั้งใจที่จะพัฒนาแอพฯ Lookout ที่มีฟีเจอร์นี้บนอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone และ iPad อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า จะทำออกมาสักเมื่่อไร?

 
ขอบคุณ แหล่งที่มาเว็บไซต์ www.arip.co.th