สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Google I/O 2016 : Google Home เปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้มีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงประจำบ้าน


ในงานประชุมนักพัฒนาของ Google อย่าง Google I/O ที่เริ่มแล้วเมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนของเช้าวันที่ 19 พฤษภาคม 2016  Google ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้มีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงประจำบ้าน อุปกรณ์นั้นเรียกว่า Google Home นั่นหมายความว่าคุณสามารถสั่งแบบ Google now เช่นพูด Ok Google! แล้วสั่งงานเปิดไฟ ปิดไฟ  เล่นเพลง เปิดทีวี หันช่องทีวีต่างๆ ล็อคกุญแจ และสิ่งอื่นภายในบ้านได้

               

 

ลักษณะของ Google Home ดูเป็นทรงกรวยและดูเหมือนเราท์เตอร์ OnHub สามารถเปลี่ยนฐานเป็นสีอื่นๆหลากหลายสีสันเพื่อเข้ากับเฟอร์นิเจอร์สวยๆภายในบ้านคุณ ด้านใต้เป็นลำโพง Speaker ที่คอยโต้ตอบกับคุณกรณีคุณสั่งงานด้วยเสียง และเปิดฟังเพลง ด้านบนมีไฟ LED แสง มีไมโครโฟนที่รอรับคำสั่งเสียงจากท่าน โดยไม่มีปุ่มให้กดบนตัวเครื่องแม้แต่ปุ่มเดียว

อุปกรณ์นี้แม้จะดูเหมือนกับ Amazon Echo ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว แถมรูปแบบการใช้งานก็เหมือนกัน แต่Google Home รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และ Chrome Cast และแอป Google Cast ได้ด้วย โดยความสามารถของ Google Home นอกจากสั่งงานภายในบ้านแล้ว ยังสามารถตั้งนาฬิกาปลุก รายงานสภาพอากาศ รายงานข่าว รายงานจราจร จัดการงาน เตือนเกี่ยวกับเที่ยวบินแบบ Google Now ได้ด้วย โดยจะรายงานผ่านเสียงเท่านั้น

นับว่าเป็น Gadget ยุค IoT ที่น่าสนใจคาดว่า Google Home จะสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี ตลอดจนอุปกรณ์ IoT ภายในบ้านหลายตัว ทั้งนี้ Google Home จะเริ่มการขายภายในช่วงปลายปีนี้ โดยตอนนี้เปิดเว็บไซต์ home.google.com ให้คุณลงทะเบียนอีเมล เพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับ Google Home แล้ว

 





แหล่งที่มา  :  http://www.it24hrs.com/2016/google-io-2016-google-home/