สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

เคล็ดลับ 5 ข้อ ช่วยยืดอายุการใช้งานโน๊ตบุ๊ค Windows ในช่วงใช้แบตได้นานขึ้น

save-battery-notebook-windowsหลายท่านคงมีโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับทำงานนอกสถานที่     แต่เชื่อว่ามีหลายท่านไม่น้อยที่ประสบปัญหาแบตหมดไวเหลือเกิน จนเครื่องไฟดับไม่สามารถทำต่อได้ ต้องมาพกที่ชาร์จโน๊ตบุ๊คมาชาร์จไฟ แถมต้องพยายามหาที่เสียบปลั๊กใช้ไฟ จากร้าน หรือจากบ้านเพื่อน เพื่อชาร์จไฟอีก  วันนี้เลยนำเสนอเคล็ดลับ 5 ข้อ ที่ยืดอายุใช้งานโน๊ตบุ๊ค Windows ในช่วงใช้พลังงานแบตได้นานขึ้น

save-battery-notebook-windows-01


1. อัพเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด  ตอนนี้ล่าสุดอยู่ที่ Windows 8.1 แล้ว ยิ่งอัพเดตเป็นรุ่นใหม่เมื่อไหร่ การบริหารจัดการพลังงานแบตเตอรี่บนระบบปฏิบัติการ Windows จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยประปรุงจัดการพลังงานให้ใช้พลังงานไฟต่ำ ซึ่งจะช่วยสามารถใช้โน๊ตบุ๊คได้นานขึ้นได้  ทั้งนี้ สำหรับผู้ใช้ Windows 8.1 ให้ไปเรียก charmbar แถบเมนูสีดำด้านขวา เลือก setting  >> แล้วคลิกที่ Change PC settings” >> แล้วคลิก Updates and Recovery และคลิกที่ “Check for updates” เพื่อทำการตรวจสอบการอัพเดต  หากมีอัพเดตใหม่ ควรอัพเดตทันที

 

save-battery-notebook-windows-02

2. จัดการด้านพลังงานบนโน๊ตบุ๊ค  คุณสามารถปรับแสงสว่าง หรือตั้งให้ว่า …  เมื่อโน๊ตบุ๊คไม่ได้ใช้งานนานกี่นาที ให้เครื่องทำการดับจอภาพก่อน หรืออยู่สถานะ sleep  และตั้งปิดคอมอัตโนมัติ   โดยสามารถเข้าถึงการตั้งค่านี้โดยไปเรียก Search   (กดปุ่ม Windows +  Q ) พิมพ์ Power options แล้วคลิก Power options จากนั้นเลือกที่ change plan settings  แล้วทำการตั้งค่าเน้น ปรับความสว่างลดลง ตั้งให้ดับจอในกรณีที่ไม่ทำงาน ให้เลื่อนเวลาดับจอเร็วขึ้น

 

save-battery-notebook-windows-03

3. ลดความสว่างหน้าจอคอม  โดยปรับ Brightness ให้ลดลง ซึ่งสามารถปรับได้โดยเข้าไปเรียกเมนู Charm bar แล้วเลือกที่ settings จากนั้นเลือก brightness ให้ลดค่าลง เพื่อลดการใช้พลังงานจากแบต

4. ปิด Bluetooth , ปิด wifi  ซึ่งไม่ต่างจากวิธีประหยัดแบตของสมาร์ทโฟนเลย ทั้งนี้คุณสามารถเปิดโหมดเครื่องบิน Flight Mode เพื่อตัดการเชื่อมต่อ ทั้งเน็ต wifi และ Bluetooth ได้

5. ถอด หรือหยุดเชื่อมต่อ  Aircard  , External  Harddisk , Flashdrive  ก็ช่วยให้ใช้ไฟน้อยลง เพราะการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

นี่คือ 5 เคล็ดลับแบบง่ายๆสำหรับผู้ใช้คอม ระบบปฏิบัติการ  Windows ที่จะสามารถใช้โน๊ตบุ๊คในช่วงใช้พลังงานแบตได้นานขึ้น  


แหล่งที่มาจาก : http://www.it24hrs.com/2014/improve-battery-life-notebook-windows/


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : it24hrs ( ทางเฟสบุ๊ค , เวปไซต์ )