สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

10 นิสัยแย่ๆ ที่ไม่ควรทำกับคอมพิวเตอร์สุดรักของคุณ


คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือพีซี ถือว่าเป็นของรักของหวงของใครหลายคนจนแทบจะเป็นปัจจัย 5 ไปเสียแล้วแต่เชื่อว่าเพื่อนๆคงจะมีวีรกรรมสุดแสบกับพีซีตัวโปรดเป็นแน่ เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีพฤติกรรมไหนบ้างที่ต้องบอกว่าอย่าทำเลย

1. ไม่เคยทำความสะอาดเลย

eCxzjXfahcM0.840x0.Vdef9Kkm

เหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อใช้คอมไปได้สักปีสองปีหรือซื้อมาใช้อย่างเดียวไม่สนอะไรทั้งนั้น ส่วนเหตุผลที่ไม่ทำความสะอาดก็สุดแสนจะคลาสสิกคือขี้เกียจหรือเอาไว้วันหลังแต่การทำอย่างนั้นจะทำให้ฝุ่นมารวมตัวเกาะมากขึ้นจะทำให้ตัวเครื่องทำงานหนักและไม่มีที่ระบายความร้อน ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดบ้างถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่

2. เสียบปลั๊กตลอด 24 ชั่วโมง


gWlKHLgmsY1P.840x0.Vdef9Kkm

ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ควรเสียบปลั๊กทิ้งไว้ตลอดแม้ว่าจะปิดเครื่องหรือตั้งโหมด Sleep ไว้เพราะมันเสี่ยงต่อไฟฟ้าลัดวงจรได้และค่าไฟตอนสิ้นเดือนก็ทำให้กระเป๋าสตางค์ลัดวงจรได้เช่นกัน

3. เช็ดหน้าจอด้วยผ้าชุบน้ำยา


Xjg2TwTgI-rI.840x0.Vdef9Kkm

หน้าจอเป็นส่วนที่บอบบางส่วนหนึ่งซึ่งไม่ควรมีของเหลวติดอยู่และเป็นส่วนที่ไม่ควรทำความสะอาดบ่อยแต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องทำควรใช้ผ้าแห้งนุ่มๆเช็ดจะดีกว่าหรือผ้าที่มีคุณสมบัติเก็บฝุ่นด้วยก็จะดีมาก

4. ดันที่ใส่แผ่น CD


f5D2XoFiAJbh.840x0.Vdef9Kkm

อาจเป็นเพราะมันเลื่อนช้าไม่ทันใจหรืออย่างไรไม่ทราบแต่จะดีกว่าไหมถ้าเอื้อมมือไปกดปุ่ม Open อีกครั้งและจะได้ไม่ดูเป็นพวกมนุษย์ถ้ำหัดใช้คอมครั้งแรกอีกด้วย

5. ปิดเครื่องขณะเกมกำลัง Auto Save
การปิดเครื่องตอนที่ตัวเกมกำลังเซฟนั้นจะทำให้กระแสไฟไปตัดก่อนที่เกมจะเซฟเสียอีกดังนั้นควรรอให้ระบบเกมทำงานให้เสร็จสิ้นเสียก่อนถึงจะปิดเครื่องได้

6. รวมขยะไว้ใน Recycle Bin


GjdGXe7hSEYc.840x0.Vdef9Kkm

ควรที่จะจัดหมวดหมู่ของขยะเสียบ้างไม่ใช่แค่ลากไฟล์ลงใน Recycle Bin จนหมด

7. ลง Driver ครบทุกตัวแต่ไม่ Restart


daVd8Uv16IYa.840x0.Vdef9Kkm

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาของผู้ใช้ถึงแม้ว่า Driver จะมีครบแต่ถ้าไม่รีสตาร์ทมันก็ไม่มีประโยชน์ ฉะนั้นแล้วลง Driver ทุกครั้งต้อง Restart ทุกคราแถมทำให้ตัวเครื่องทำงานไวขึ้นอีกด้วย

8. ดึง USB ออกโดยไม่ได้กด Safety Removed USB


ejectflashdrive00

ถือว่าเป็นการ Remove ได้ฮาร์ดคอร์มากเพราะเป็นการนำข้อมูลออกโดยที่ยังไม่ได้บันทึกไว้ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้ตัว USB เสียหายหนักถึงขั้นเปิดใช้งานไม่ได้อีกเลย

9. Upload ความทรงจำลงในคอมพิวเตอร์

อาจจะดูล้ำอนาคตไปสักหน่อยแต่ถ้าหากเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะทำให้คอมพิวเตอร์มีความนึกคิดได้ด้วยตนเองและนั่นมันจะเป็นปัญหาใหญ่ก็เป็นได้

10. ลืม Backup ข้อมูล

หากลงวินโดว์ใหม่เสร็จสรรพเรียบร้อยแต่ลืมไปว่าไม่ได้สำรองข้อมูลเอาไว้ก็คงไม่มีคำบรรยายอะไรมากมายสำหรับข้อนี้นอกจากคำว่าลาก่อนจ้า


ถ้ายังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ก็ขอให้เลิกเสียนะครับ จะได้ไม่เป็นการทรมานคอมพิวเตอร์ของคุณ