สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

ของฟรีน่าใช้ anti-malware ป้องกันมัลแวร์ตัวเก่งจาก Microsoft

เรื่องของปัญหามัลแวร์ เรียกว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงในด้านข้อมูลสูง อย่างไรก็ตามการป้องกันที่ดี

นอกจากจะต้องลดการเข้าใช้เว็บไซต์ที่เสี่ยงต่อปัญหา หรือดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซต์แปลกๆ แล้ว ก็ควรจะต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการป้องกันมัลแวร์เอาไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกโปรแกรมป้องกันมัลแวร์หรือ Anti-malware ตัวใดดี ลองดูของดีที่อยู่ในใกล้ตัว เช่น Malicious Software Removal Tool จาก Microsoft

anti-malware-removal (0)

Microsoft Malicious Software Removal Tool เป็นโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ในการตรวจสอบระบบโดยทั่วไปของ Windows 10 รวมถึง Windows 8.1 เรื่อยไปจนถึง Windows XP ที่รวมเอาความสามารถในการจัดการกับมัลแวร์ ทั้งในส่วนของ Blaster และ Mydoom ที่ช่วยในการลบมัลแวร์ให้สิ้นซากไปจากเครื่องคอมพ์ ในการตรวจจับและลบมัลแวร์ออกจากระบบนั้น เครื่องมือดังกล่าว จะแสดงผลและรายงานให้ได้ทราบ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการลบต่อไป ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาหลายเวอร์ชั่น และทำงานโดยอัตโนมัติ หากใครสนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บของ Microsoft เลยครับ หรือตามลิงค์
www.microsoft.com/en-us/download/malicious-software-removal-tool-details.aspx
anti-malware-removal (2)
เมื่อเข้าสู่กระบวนการดาวน์โหลด ให้คลิกที่ Skip the detail and download tool
anti-malware-removal (3)ตรงจุดนี้จะมีให้เราสามารถเลือกติดตั้งสิ่งต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไปได้ แต่ถ้าไม่ต้องการก็ยกเลิก แต่ให้ติดตั้งงานทันที ด้วยการกดปุ่ม No thanks and continue

anti-malware-removal (4)

เมื่อติดตั้งแล้ว ระบบจะเริ่มทำงาน ให้คลิก Next

anti-malware-removal (5)

ระบบจะเริ่มการสแกนในทันที แล้วรอให้ระบบสแกนจนเสร็จสิ้น

anti-malware-removal (6)

เมื่อสแกนเสร็จ Microsoft Malicious Software Removal Tool จะรายงานข้อมูลให้ทราบ ว่ามีการตรวจพบมัลแวร์ในระบบหรือไม่


ที่มา : http://notebookspec.com/