สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.)

Office of Academic Resources and Information Technology

Goo.gl บริการย่อ URL จาก Google !! กับลูกเล่นโดนใจโดนใจ

 

Goo.gl บริการย่อ URL จาก Google !! กับลูกเล่นโดนใจโดนใจ
 
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอบริการจากทาง Google ที่น่าสนใจมากบริการหนึ่ง นั้นก็คือบริการย่อ URL เพราะนอกจากจะย่อ  url ให้สั้นได้แล้วยังมีลูกเล่นที่โดนใจมากๆ คือ บริการสร้าง QR Code ให้อัตโนมัติ และระบบเก็บสถิติการเข้าลิงค์นั้นๆ อีกด้วย โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก และการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย
ตัวอย่างการใช้งาน http://goo.gl
 
เพียงกรอก url ที่ต้องการย่อเข้าไปในช่องแล้วกด Shorten ก็จะได้ url สั้นๆมาทางด้านขวามือ
ตัวอย่าง ผมย่อ url ของ https://www.facebook จะได้ผลลัพธ์เป็น http://goo.gl/hLfboI
และที่ผมภูมิใจนเสนอจริงๆ คือการสร้าง QR Code จาก Short Url ที่เราได้ครับ โดยการเติม .qr หลัง Short Url ที่ได้ เช่น http://goo.gl/hLfboI.qr เมื่อเข้าผ่าน url นี้ก็จะได้เป็น QR Code ขนาด 150×150 ครับ แบบนี้
 
ที่น่าสนใจอีกก็คือเราสามรถดูข้อมูลสถิติของลิงค์นั้นๆได้อีกด้วย โดยเพียงเติม .info ไปหลัง Short Url ที่ได้เช่น http://goo.gl/hLfboI.info เมื่อเข้าผ่าน url นี้ก็จะเจอหน้าแสดงข้อมูลสถิติของลิงค์นั้นๆครับ
 โดยข้อมูลสถิตินั้นก็ละเอียดไม่น้อยครับ ประกอบไปด้วย URL ต้นฉบับ, ถูกสร้างเมื่อใด, ถูกคลิก/เข้ากี่ครั้ง, กราฟแสดงสถิติตามวันเวลา, Referrer ว่าถูกคลิกมาจากเว็บใด, ประเทศที่ถูกคลิก, เบราเซอร์และระบบปฏิบัติการของคนที่คลิกลิงค์ Short Url ของเรา งานนี้สุดยอดจริงๆ ครับ จะเห็นได้ว่าไม่ใช่เป็นบริการสร้าง Short Url แบบธรรมดาๆเท่านั้น สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายงานจริงๆ
 
ลองดูครับ ที่ http://goo.gl